วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ขอทรงสอนทางกฎเกณฑ์ และข้าฯจะรักษาไว้จนสุดปลาย

เฝ้าเดี่ยวประจำวันที่ 22/10/09
สดด. 119:33-40

มีคนบอกว่าการเฝ้าเดี่ยวแบบสุ่มมันไม่ดี
ก็เลยต้องเปลี่ยนมาเฝ้าเดี่ยวโดยใฃ้มานาประจำวันบ้าง
แต่ไม่เป็นไร พระเจ้ายังพูดกับหยีผ่านพระคัมภีร์อยู่เนืองๆ ยังได้อยู่ๆ โออยู่ๆ :):)~
ใช้ชีวิตอย่างมีกฎเกณฑ์ซะบ้าง เข้าเรื่องพอเหมาะพอเจาะกับการเฝ้าเดี่ยววันี้พอดี


(Psalms 119:33-40)
33 Teach me, O LORD, the way of thy statutes; and I shall keep it unto the end.
34 Give me understanding, and I shall keep thy law; yea, I shall observe it with my whole heart.
35 Make me to go in the path of thy commandments; for therein do I delight.
36 Incline my heart unto thy testimonies, and not to covetousness.
37 Turn away mine eyes from beholding vanity; and quicken thou me in thy way.
38 Stablish thy word unto thy servant, who is devoted to thy fear.
39 Turn away my reproach which I fear: for thy judgments are good.
40 Behold, I have longed after thy precepts: quicken me in thy righteousness.

(สดุดี 119:33-40)
33 ข้าแต่พระเยโฮวาห์ ขอทรงสอนทางกฎเกณฑ์ของพระองค์แก่ข้าพระองค์ และข้าพระองค์จะรักษาทางนั้นไว้จนสุดปลาย
34 ขอประทานความเข้าใจแก่ข้า พระองค์ และข้าพระองค์จะรักษาพระราชบัญญัติของพระองค์ไว้ ข้าพระองค์จะปฏิบัติพระราชบัญญัตินั้นด้วยสุดใจของข้าพระองค์
35 ขอโปรดให้ข้าพระองค์ไปในมรรคาแห่งพระบัญญัติของพระองค์ เพราะข้าพระองค์ยินดีในมรรคานั้น
36 ขอทรงโน้มใจข้าพระองค์ในบรรดาพระโอวาทของพระองค์และมิใช่ในทางโลภกำไร
37 ขอทรงหันนัยน์ตาของข้าพระองค์ไปจากการมองดูสิ่งอนิจจัง และขอทรงสงวนชีวิตของข้าพระองค์ในพระมรรคาของพระองค์
38 ขอทรงยืนยันพระวจนะของพระองค์กับผู้รับใช้ของพระองค์ ผู้เกรงกลัวพระองค์
39 ขอทรงหันการเยาะเย้ยซึ่งข้าพระองค์ครั่นคร้ามนั้นไปเสีย เพราะคำตัดสินของพระองค์นั้นดี
40 ดูเถิด ข้าพระองค์ปรารถนาข้อบังคับของพระองค์ โดยความชอบธรรมของพระองค์ขอทรงสงวนชีวิตของข้าพระองค์

การดำเนินชีวิตตามรอยพระคริสต์นั้น มีอิสระก็จริง แต่ก็ใช่ว่าจะทุกเรื่อง
อิสระในที่นี้ของเราหมายถึง ไม่รู้นะ สำหรับเรา เราว่าพระเจ้าปล่อยให้เราตัดสินใจเองหลายๆอย่าง
จนบางครั้ง เราก็หลงลืมไปว่า พระเจ้าให้เราดำเนินชีวิตตามกฎเกณฑ์ของพระองค์เหมือนกัน
สำหรับกฎเกณฑ์ของพระองค์ คืออะไรหรือ?
กฎเกณฑ์ที่พระองค์วางไว้นั่นก็คือ พระคัมภีร์ ไงล่ะ

ซึ่งหลายๆครั้ง หลายๆคน รวมถึงเราด้วยลืมสิ่งนี้ไป
และแสดงออกมาด้วยการ ไม่ท่องจำพระคัมภีร์
ประเด็นคือ หากเราไม่รู้ แต่ไม่จำ... เราจะนำไปใช้ได้อย่างไร
เช่นเดียวกัน หากเราจำ แต่ไม่เข้าใจ... มันจะมีประโยชน์อะไร... (ข้อ 34)

ในมานาประจำวันใช้คำว่า
“ผลผลิตของวัฒนธรรมที่ไม่ส่งเสริมให้พัฒนาทักษะความจำ”
อืม เรารู้สึกว่าจริงนะ เพราะยิ่งเราใช้ชีวิตนานขึ้น เทคนิคการจำของเราก็ลดน้อยลง
เพราะว่ามีเครื่องมือต่างๆที่มาช่วยเสริม
ขนาด Bible ยังมีในมือถือเลย ใช่มะล่ะ?

ให้เราใช้ชีวิตโดยยึดหลักพระคัมภีร์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะนำเราไปสู่พระเจ้า

มานาบอกว่า "ให้เริ่มท่องพระคัมภีร์กันเถอะ และ อย่าลืมที่จะจดจำและปฏิบัติตามสติปัญญาซึ่งให้ชีวิตจากพระวจนะของพระเจ้า"

พระเจ้าอวยพรค่ะ

ปล. อ่านจากมานา แล้วรู้สึกโดนตีกรอบความคิด แต่ดีแล้วล่ะ ให้มันอยู่ในกรอบซะบ้าง
จะได้ไม่ผิดทาง ออกนอกลู่นอกทาง หลงหายไปไหนอีก :):)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น