วันพุธที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553

จงขอบคุณพระเจ้าในทุกกรณี

Tuesday, February 23, 2010 at 9:40pm

ไม่มีอะไรหรอก แค่อยากจะขอบคุณพระเจ้าเฉยๆ
เมื่อกี้นี้นั่งหา Thumb Drive อยู่นานมาก หา หา หา
ประมาณชั่วโมงกว่า หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ
นั่งทบทวนความคิดแล้วว่า ใช้เสร็จสุดท้ายตอนไหน
เอาไว้ในกระเป๋าหรือเปล่า? เทกระเป๋าออกมา เอ๊ะ ก็ยังไม่เจอ
หรือว่าเอาไว้ข้างบน ขึ้นไปหา เอ๊ะ ก็ไม่เจอ
ใช้เวลาในการ thumb นานมาก จนเริ่มใจเสีย
โอ๊ยย หรือว่าจะหายตอนไปเดินสนามหลวงล่ะ?
แทบจะร้องไห้ ในนั้นมีงานทั้งหมดอยู่เลยทีเดียว......

แต่ในทันใดนั้นเอง...
หยีก็หยุดคิด แล้วหยุดหา หยุดทุกอย่าง
หลับตา แล้วเรียกหาคนๆหนึ่ง
"พระเจ้าขาาาาา Thumb หยีอยู่ไหนคะ?
พระเจ้าขา ช่วยหยีหาหน่อย... มันหายไม่ได้นะ พระเจ้า"

พอลืมตา... รู้สึกว่าสงบขึ้น
หันกลับไป ยกกระเป๋าเทอีกที...
ให้ตายเถอะ!!! Thumb drive หล่นตุ้บลงมาซะงั้น...

หลายๆคนอาจดูว่าเป็นเรื่องงมงาย
อาจดูว่า อาจจะเป็นเรืองบังเอิญ
แต่... สำหรับหยี พระเจ้าช่วยเหลืออีกแล้ว
ขอบคุณพระเจ้า


แล้ว มีประเด็นอะไรที่มาอัพ? ก็ไม่มีอะไรมากหรอก


หนึ่ง คือ ให้เราขอบคุณพระเจ้า แม้แต่เรื่องเล็กน้อย..
สำหรับคนบางคนอาจจะเห็นว่าเป็นเรื่องกระจิ๋ว... เรื่องเล็กๆน้อยๆ...
แต่สำหรับคริสเตียนอย่างเรา...
"จงขอบพระคุณในทุกกรณี เพราะนี่แหละเป็นน้ำพระทัยของพระเจ้าซึ่งปรากฏอยู่ในพระเยซูคริสต์เพื่อท่านทั้งหลาย"
(1 เธสะโลนิกา 5:18)
และไม่ใช่เรื่องตลก 1 เธสะโลนิกา บทที่ 5 เป็นสิ่งที่หยีต้องเฝ้าเดี่ยวพรุ่งนี้!!!


ส่วนอย่างที่สอง... บทเรียนนี้เป็นแค่ Sample เล็กๆ ของพระเจ้าที่พยายามจะสอนหยีว่า...
อย่าให้เราพึ่งพากำลังของตัวเองเกินไป


หลายๆครั้ง มนุษย์เราค่อนข้างจะมั่นใจในพละกำลังของตัวเอง
พระเจ้าได้มอบเสรีภาพในการเลือกให้แก่เรา
และหลายๆครั้ง เสรีภาพในการเลือกนั้นเอง ที่ทำให้เราห่างหายไปจากพระเจ้า
การได้ตัดสินใจด้วยตัวเองบ่อยครั้งเข้า ก็เหมือนเป็นการเพิ่ม Self-esteem ให้ตัวเอง
พอคนเรามี Self-Esteem มาก ก็มักจะพึ่งพาตัวเอง
เช่น วันนี้ ที่หยีพยายามหาๆ ด้วยตัวเอง เพราะในใจหยีคิดตลอดเวลาว่า
"ก็ฉันจำได้ว่า ฉันใช้ครั้งสุดท้ายเมื่อคืน แล้วเอาใส่กระเป๋าแล้วนี่"

แต่เมื่อหยีเทกระเป๋าออก กลับไม่พบมัน?
ตรงนี้เหมือนพระเจ้าต้องการจะบอกหยีว่า....
เวลาที่คนเราตัดสินใจอะไรบางอย่างที่คิดว่าถูกต้องที่สุดไปแล้ว
แต่เมื่อมันไม่เป็นอย่างที่หวัง สิ่งต่อมาที่เกิดคือ?

"เราเริ่มไม่มั่นใจ"
ความมั่นใจของเราได้เสื่อมถอย
และนั่นก็มักจะเป็นช่วงเวลาที่เราได้คิดถึงพระเจ้า
เหมือนที่หยีทำ....

แต่ขอบคุณพระเจ้าที่ พระเจ้าสอนหยี ผ่านบทเรียนเล็กๆ ที่ไม่ร้ายแรงอะไรมากนัก
พระเจ้ายังรักหยีอยู่เหมือนเดิม พระเจ้ายังอยากให้หยีได้แบ่งปันเรื่องราวให้กับคนอื่นๆ

สิ่งทีเกิดขึ้น จะคอยเป็นสิ่งย้ำเตือนหยีอยู่เสมอว่า
"ให้เราวางใจในพระเจ้า ให้พระเจ้านำหน้า
อย่าให้เราทำด้วยพละกำลังของตัวเอง"

สาม คือ การอธิษฐานไม่ใช่สิ่งสุดท้ายที่เราจะทำ
หยีเป็นคนหนึ่งที่มักใช้เวลาในการอธิษฐานน้อยอยู่ 555
เรื่องในวันนี้ นอกจากที่พระเจ้าต้องการจะบอกว่า
พระองค์ไม่ควรจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่เราจะนึกถึง
แต่ให้เรานึกถึงพระองค์เป็นสิ่งแรก ไม่ว่าจะเรื่องทุกข์ หรือ เรื่องสุข

การอธิษฐานก็ควรเป็นสิ่งแรกที่เราจะทำไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆ
"ถ้าเราขอ เราก็จะได้"
แต่บางคน
"ก็ไม่ขอ แล้วก็บ่นว่าไม่ได้"

พระเจ้าอนุญาตให้เราขอได้ทุกอย่าง แต่พระองค์จะให้ทุกอย่างที่เราขอไหม?
ไม่
พระองค์ไม่ได้ให้เราทุกอย่างที่เราขอ เมื่อวันไหนก้ไม่รู้ ได้ฟังเทศน์ที่โบสถ์
เค้าบอกว่า
ที่พระเจ้าไม่ให้ตามที่เราขอ มีอยู่สองอย่าง คือ
1. เราขอผิด เราขอเพื่อสนองตัณหาตัวเรา ขอในสิ่งที่จะสนองฝ่ายเนื้อหนังของเรา
ถ้าพระเจ้าให้เรา ก็เหมือนพระเจ้าจะสนับสนุนให้เราทำการฝ่ายเนื้อหนัง
นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม พระเจ้าถึงไม่ให้
เปรียบเทียบกับ เด็กขอปืน(จริงๆ)... แล้วถ้าคุณเป็นพ่อ หรือ แม่ของเด็กคนนี้
คุณจะให้ปืนกับเด็กคนนี้ไหม?

2. ที่ไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงเวลาที่จะได้...
ไม่ต้องอธิบาย เพราะตอนนี้เรายังไม่เหมาะสม บางครั้งเราก็ยังเป็นเด็กที่ไม่รู้ประสาอะไรอยู่
ยังไม่พร้อมสำหรับสิ่งที่เราขอ
เปรียบเทียบง่ายๆ ก็คือ ถ้าเกิดเด็กสาวอายุ 5 ขวบ ขอพ่อแต่งงาน
พ่อจะให้ไหม?

พระเจ้าก็เป็นเช่นนั้น พระองค์มีวิจารณญานที่ถูกต้อง และพร้อมที่จะดูแลเราเสมอ
ให้เราวางใจในพระเจ้าของเราซะ พระองค์จะมีทางเลือกที่ดีให้เราเสมอ
แม้เราอาจจะต้องเป็นคนเลือกซะเอง... และมีผิดพลาดไปบ้าง
แต่นั่น คือ การสอนจากพระองค์

ริค วอร์เร็นได้บอกไว้ใน ตอบ 12 คำถามยากๆในชีวิตว่า
"พระองค์จะใช้กระบวนการของ
วิกฤต ความมุ่งมัน การสารภาพ และความร่วมมือ "

ถ้าอยากได้รายละเอียด ไว้จะนำมาให้อ่านกัน
แต่ถ้ารีบ อยากรู้ว่าคืออะไร?
ไปหาอ่านซะ แนะนำ
"ตอบ 12 คำถามยากๆในชีวิต โดย ริค วอร์เร็น"

รับประกันว่า หาง่าย จบไว กว่า "ดำเนินชีวิตด้วยวัตถุประสงค์" แน่ๆ

พระเจ้าอวยพรทุกคนค่ะ :D

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น